Nhum biển béo ngậy ở Khánh Hòa

00:35 Lozi vivu 0 Comments

Cầu gai hay nhum biển, nhím biển là động vật da gai sống ở biển. Nơi sống của mẫu sinh vật này thường những ghềnh đá, bãi đá. Để bắt được nhum biển, ngư gia  theo bao chứa và phải lặn xuống vài mét nước. Muốn với nhum ngon phải đi bắt vào những ngày tối trời, ngày trăng sáng nhum bắt mồi ít nên bụng rỗng, ko ngon.
Cầu gai lớn khoảng 1 nắm tai, với hình cầu, bên ngoài mang gai nhọn lủa tủa lúc gai dài tới 10 cm. Tháng 10 được xem là mùa cầu gai đầy trứng. Tại Việt Nam, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Phú Quốc là các hải phận với cầu gai sinh sống nhiều nhất.
ko sở hữu mắt, bên trong cầu gai là mớ giết thịt cầu gai nằm bám sát vỏ như kiểu "cơm dừa".
mang những người ngư dân không dụng tâm đánh bắt cầu gai, hễ gặp được con nào thì với thể đập vỏ rồi ăn sống tức thời. Phần thịt cầu gai ko tanh, với vị ngọt và béo.
Cầu gai cũng với thể được vùi trong lửa than để nướng và ăn ngay. Vị măn mẳn của nước biển làm cho cầu gai sau lúc nướng  vị vừa ăn bỗng nhiên. Ngoài ăn sống, đây cũng là bí quyết chế biến dân dã nhất của dân miền biển.
tương truyền từ thời xa xưa, nhum là 1 trong các món dành để dâng lên cho vua. những tài liệu dinh dưỡng cho biết, giết thịt nhum biển  phổ thông vi chất  lợi cho sức khỏe. Còn mang dân biển, đây là món quà quý của đột nhiên dành cho phái nam, bởi "chỉ cần ăn vài con là đã thấy khỏe hẳn".
Tiếng lành đồn xa, thứ đặc sản xưa vốn chỉ dành cho dân thợ thuyền ngày càng xuất hiện ở phổ biến quán xá và được xem như món ăn quý hiếmchẳng hề khi nào muốn ăn cũng với. Để nhum sạch sẽ và hạn chế bất nhân tiện lúc ăn, trước lúc mở bụng nhum, phổ thông quán ăn đã cạo sạch lớp gai bên ngoài và chà rửa sạch sẽ. Nhum càng mập, tức càng phổ biến cơm bên trong thì càng ngon và càng đắt tiền.
Theo bếp trưởng một nhà hàng trên phố Lê Quý Đôn, huyện 3, TP HCM, ngoài nướng mọi, ăn sống mang tí chanh, nhum còn được nấu cháo, nướng phô mai hoặc nướng mỡ hành. Cứ đặt con nhum lên vỉ, nướng cho nổi bong bóng bên trong thì cho vào ít mỡ hành. Nướng tới lúc cả căn bếp tỏa mùi thơm thì lấy xuống và ăn ngay.
Nhum biển Khánh Hòa
Theo những người sành hải sản, nhum nướng mỡ hành là phương pháp chế biến ngon nhất bởi làm thịt nhum vừa ngọt vừa béo. Món ăn càng đằm thắm hơn khi được chấm  muối chi tiêu chua ngọt.